Thông tin khách hàng là công việc mà doanh nghiệp nào cũng cần làm và luôn tìm kiếm phương pháp lưu trữ hiệu quả. Hiện trạng quản lý khách hàng ở doanh nghiệp Việt cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn trong việc lưu trữ thông tin khách hàng. Cùng điểm qua những khó khăn ấy dưới bài viết này và lợi ích khi sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng.
Mục lục
1. Tại sao nên sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng?
Các chức năng mà phần mềm lưu thông tin khách hàng mang lại rất có ích cho doanh nghiệp
Phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng giúp ghi lại chính xác, đầy đủ thông tin của khách hàng. Ngoài các thông tin cá nhân cơ bản còn có sở thích khách hàng, lịch sử khách hàng, nội dung giao dịch, giá thành…. Từ những thông tin đó:
- Bất cứ nhân viên sale nào cũng có thể hiểu khách hàng để dễ dàng trao đổi với khách hàng.
- Bộ phận kế toán dễ dàng nắm bắt thông tin chiết khấu riêng cho từng đối tượng khách lẻ, khách đoàn.
- Bộ phận marketing cũng dễ dàng đưa ra chiến dịch chăm sóc khách hàng, remarketing và phát triển giúp tăng lượng khách hàng.
Các phần mềm lưu thông tin khách hàng còn cho phép công ty phân quyền xem - chỉnh sửa - tạo mới cho từng nhân viên, bộ phận riêng. Lịch sử phần mềm cũng ghi chép lại hoạt động của từng account trong phần mềm nên người quản lý cao nhất dễ dàng nắm bắt, tạo ra môi trường làm việc minh bạch. Ngoài ra, việc lưu trữ thông tin khách hàng còn đảm bảo tính kịp thời vì mỗi bộ phận đều có thể truy cập thông tin liên quan đến công việc của mình thông qua phần mềm.
Az Travel 3 in 1 là giải pháp cho tất cả doanh nghiệp du lịch
Phần mềm lưu thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp so sánh được tình hình kinh doanh giữa các thời điểm với nhau một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Bạn có thể trích xuất báo cáo từ phần mềm bất cứ khi nào cần để đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty, dựa vào phân tích để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng thời điểm.
Tính năng lưu tự động, không hạn chế dữ liệu của các phần mềm cũng mang lại những lợi ích cho công việc lưu trữ thông tin giúp hạn chế tối đa sai sót và giảm thiểu khả năng mất dữ liệu.
Phần mềm lưu thông tin khách hàng là một khoản chi phí đáng đầu tư để doanh nghiệp phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Thực tế việc lưu trữ thông tin thủ công đã mang đến rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm cái nhìn khác về phần mềm giúp lưu trữ mọi thông tin khách hàng.
Xem ngay:
CRM là gì? Tổng quan về CRM
Tại sao CRM là phần mềm CSKH ưu việt nhất hiện nay
2. Một số phần mềm lưu thông tin khách hàng phổ biến
Với kênh online, người dùng có thể lưu trữ thông tin khách hàng trên google drive, CRM. Kênh offline thì chủ yếu lưu trên word hoặc excel.
Dữ liệu 1 hoặc 1 nhóm khách hàng bị phân tán ở nhiều file sẽ khó kiểm soát
Lưu trữ miễn phí trên google drive, lưu thông tin trên facebook hay lưu thông tin zalo đều mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, cách lưu thông tin khách hàng này cũng mang lại không ít khó khăn:
Dữ liệu bị phân tán nhiều nơi
Nhân viên kinh doanh là người nắm giữ thông tin khách hàng nhiều nhất. Với doanh nghiệp du lịch thì có rất nhiều kênh tiếp cận khách hàng như hotline, google, facebook, zalo… Như vậy, nếu mỗi nhân viên đều lưu trữ thông tin khách hàng trên các kênh mà mình liên hệ thì sẽ rất khó khăn cho người quản lý tổng hợp thông tin.
Khó khăn trong việc làm báo cáo
Báo cáo là công việc quan trọng mà bất cứ công ty nào cũng cần phải tổng hợp hằng tuần, tháng, quý để có thể so sánh, đánh giá và đưa ra phương hướng kinh doanh tốt nhất. Tổng hợp báo cáo thủ công bằng cách thu thập các dữ liệu ở nhiều kênh khác nhau cũng sẽ gây mất thời gian, đôi khi không chính xác 100%.
Ví dụ như công ty cần liệt kê danh sách khách hàng đã sử dụng dịch vụ du lịch trong 2 năm để remarketing thì việc tổng hợp thủ công rất mất thời gian.
Không có tính kịp thời, khó kiểm soát chất lượng
Doanh nghiệp du lịch có nhiều đại lý, cộng tác viên và hợp tác qua trung gian thì việc kiểm soát tốt thông tin là vô cùng quan trọng. Lưu thông tin khách hàng thủ công khiến việc chuyển dữ liệu không đáp ứng tính tức thời, các giao dịch & tương tác với khách hàng chỉ lưu giữ tại một bộ phận gây mất thời gian. Đây cũng là điểm khiến nhiều doanh nghiệp quyết định sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng.