Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

KỸ NĂNG VÀ QUY TRÌNH SALE TOUR DU LỊCH GIÚP TĂNG ĐƠN HÀNG

Với bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty mình là một trong những nhiệm vụ khó khăn và quan trọng nhất. Đặc biệt đối với công ty du lịch, khách hàng có rất nhiều lựa chọn khác. Vậy làm sao để khách chọn doanh nghiệp của bạn và một quy trình sale tour du lịch hiệu quả là như nào? Hãy cùng tìm hiều qua bài viết dưới đây.
AZ-Solutions Mục lục
  • 1. CÁC KỸ NĂNG SALE TOUR DU LỊCH
    1. 1.1. NẮM RÕ NGHIỆP VỤ DU LỊCH
    2. 1.2. LẮNG NGHE Ý KIẾN KHÁCH HÀNG, CHỐT TOUR NHANH CHÓNG
    3. 1.3. XÂY DỰNG KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH: GỬI VOUCHER, TOUR MỚI, THÔNG TIN DU LỊCH
  • 2. QUY TRÌNH SALE TOUR DU LỊCH

1. CÁC KỸ NĂNG SALE TOUR DU LỊCH

1.1. NẮM RÕ NGHIỆP VỤ DU LỊCH

Để bắt đầu tư vấn dù lĩnh vực du lịch hay bất cứ ngành nào cũng đòi hỏi bộ phận sale, tư vấn, chăm sóc khách hàng phải nắm rõ nghiệp vụ du lịch để tư vấn cho khách hiệu quả nhất.
Với du lịch, sale cần thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách (khuyến mãi, giảm giá, quà tặng,…) của công ty, nắm bắt thị hiếu của khách hàng...để tiến hành công việc bán sản phẩm du lịch được thuận lợi, nhanh chóng và thành công.


Phải biết một chút kiến thức về du lịch, điểm đến, khách sạn, nhà hàng,...để tạo nên một sản phẩm có sự liên kết, nhất quán, đồng thời tư vấn cho khách khi cần, giải quyết những vấn đề phát sinh trong và sau khi thỏa thuận với khách hàng. Đặc biệt cần có kiến thức chuyên sâu và hiểu về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp, nó có gì đặc biệt, khác lạ, ưu đãi...hơn so với những sản phẩm khác cùng loại của đối thủ.

Ví dụ: Dịch vụ Tour Côn Đảo của công ty Ánh Dương Tours khác đối thủ là ở chỗ họ bay Vietnam Airline và giờ bay đẹp. Công ty phục vụ khách du lịch Côn Đảo tâm linh được nhiều năm nên hướng dẫn viên am hiểu về các địa điểm để khách có trải nghiệm chuyến đi tốt nhất. Sale cần nắm được các kiến thức cơ bản này để thể hiện sự vượt trội trong dịch vụ công ty mình với các bên đối thủ khác.
XEM THÊM: VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG TRONG NGÀNH DU LỊCH

1.2. LẮNG NGHE Ý KIẾN KHÁCH HÀNG, CHỐT TOUR NHANH CHÓNG

Với nghề sale tour du lịch, bạn cần phải lắng nghe tất cả mọi ý kiến của khách hàng. Từ đó cung cấp cho khách những lựa chọn tốt nhất. Khi bạn lắng nghe, khách sẽ cảm thấy được tôn trọng, có cảm tình với bạn từ đó chốt sale dễ dàng hơn.
Ví dụ, khi khách nói rằng muốn đi du lịch tháng 6, đi tới những điểm đến có nhiều công trình kiến trúc cổ kính, lãng mạn. Nhân viên sale phải đưa ra được những địa điểm phù hợp, với giá hợp lý cho khách hàng. Nếu khách chưa thể chốt được địa điểm muốn đi, bạn cũng cần phải tư vấn rõ hơn, và giúp khách định hướng một địa điểm phù hợp.
Lắng nghe các ý kiến của khách hàng để tư vấn tour tốt hơn
- Trường hợp khách hàng không chọn chương trình tour thiết kế sẵn, nhân viên sale tour phải nắm bắt nhanh yêu cầu của khách hàng và lên chương trình tour riêng để đáp ứng yêu cầu đặc biệt đó, đồng thời báo giá hợp lí để tránh thiếu sót trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp.
- Kỹ năng sale tour du lịch cho những khách đã hỏi dịch vụ: Ví dụ, khi khách A gọi điện tới, dựa vào thông tin khách hàng đã lưu trữ trước đó, bạn biết đường rằng trước đây khách A có hỏi về tour du lịch Phú Quốc cho cả gia đình. Ở thời điểm này, nhân viên sale cần nắm được thông tin đó và cung cấp cho khách một lịch trình phù hợp với giá tốt. Có như vậy, quy trình sale tour du lịch sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
Bởi vậy, ta cũng thấy vai trò vô cùng quan trọng của việc lưu trữ thông tin khách hàng để chốt sale hiệu quả hơn,
XEM NGAY: Tại sao cần sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng
Giao tiếp thành thạo qua nhiều phương tiện, hình thức như: Gặp mặt trực tiếp, sale qua điện thoại, kênh bán online...cũng là cách sale tour du lịch hiệu quả. Để làm được điều này, nhân viên sale tour cần vận dụng kiến thức, sự khéo léo trong ăn nói để thuyết phục, đàm phán với khách hàng sao cho bán được tour.
Khi Sale Tour du lịch, để chốt Sale hiệu quả, bạn cần tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm. Ví dụ, khi khách hàng hỏi tour Phú Quốc ngày 26/9. Ngoài gửi lịch trình, giá bạn hãy thông báo với khách hàng booking này còn ít pax, nếu khách hàng không đăng ký nhanh là sẽ hết booking của ngày này. Nếu khách hàng nói chờ để hỏi bạn bè, người thân thì hãy chủ động hẹn họ trong vòng 2, 3 ngày sau trả lời lại. Điều này giúp bạn duy trì tương tác với khách hàng cũng như thúc đẩy quá trình chốt Tour hiệu quả hơn.

1.3. XÂY DỰNG KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH: GỬI VOUCHER, TOUR MỚI, THÔNG TIN DU LỊCH

Trong lĩnh vực du lịch, khi tạo dựng và duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng, bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công. Nguyên nhân do 1 khách hàng có thể có nhu cầu du lịch nhiều lần. Nếu sale có thể du trì quan hệ để xây dựng khách hàng trung thành thì đây là một giải pháp vô cùng hiệu quả để giảm chi phí tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp. Đồng thời, với các ngành dịch vụ như du lịch, nếu như khách hàng đã hài lòng thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục sử dụng và giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng sử dụng. 
Bởi vậy, với những khách hàng đã từng mua tour, doanh nghiệp không chỉ cần cung cấp dịch vụ tốt, thường xuyên duy trì các mối quan hệ mà cũng cần phải đưa cho họ những lợi ích, giá trị: Voucher, quà tặng....

Hãy giữ mối quan hệ với khách hàng kể cả sau khi họ đã dụng dịch vụ tour của bạn
Để duy trì mối qua hệ với khách hàng, doanh nghiệp có thể thực hiện một trong các cách sau:
+ Gửi thông tin, bài tin, cẩm nang du lịch tới email 
+ Gọi điện, telesale cung cấp sản phẩm mới
+ Tặng Voucher, quà tặng, quà tri ân tới khách đã từng sử dụng dịch vụ du lịch
+ Chúc sinh nhật, chúc mừng ngày lễ, tết...bằng tin nhắn SMS hoặc email
+ Remarketing bằng quảng cáo để nhắc nhớ họ về thương hiệu
Không chỉ là duy trì quan hệ, đây là cách thuyết phục khách hàng mua tour du lịch được hầu hết doanh nghiệp du lịch sử dụng hiện nay
>>> XEM THÊM: Quy trình xây dựng Tour du lịch chuyên nghiệp

2. QUY TRÌNH SALE TOUR DU LỊCH

Một quy trình sale tour du lịch khoa học sẽ giúp tăng cao doanh số của công ty
Quy trình sale tour du lịch trải qua nhiều bước, nhiều bộ phận trong doanh nghiệp, bao gồm: Marketing, Sales, Operation (vận hành), CS (Customer Service - Dịch vụ khách hàng), Accounting/Board (Phòng kế toán).

BƯỚC 1: Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sau khi có thông tin sản phẩm, bộ phận Marketing sẽ xây dựng các chiến lược Marketing để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nội dung chiến lược sẽ bao gồm:
  • Thông tin khách hàng: Vị trí sinh sống, tuổi, nghề nghiệp, hành vi, tâm lý... (Tìm hiểu: Những điều doanh nghiệp cần biết về tâm lý khách du lịch là gì?)
  • Các thức triển khai: Tour/Booking sẽ được bán ở đâu? Kênh bán Online hay Offline,...
  • Thời gian triển khai, ngân sách ...

BƯỚC 2: Tiếp nhận thông tin khách hàng - Xử lý yêu cầu/Nghiệp vụ du lịch

Marketing thu hút khách hàng chỉ giống như một phễu hứng, còn việc sale có chốt được khách không hoàn toàn phục thuộc vào bước này.
Bước này thực chất bắt nguồn từ việc Sale tiếp nhận thông tin khách hàng và vận dụng các kỹ năng sale tour mà chúng tôi đã đưa ra phía trên. Tuy nhiên, ở phần này tôi muốn chỉ ra một vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải, đó là bỏ lỡ khách hàng.
Thường là doanh nghiệp sẽ bán hàng trên nhiều kênh: Facebook, Zalo, Website, Live Chat, Hotline...nhưng liệu doanh nghiệp có kiểm soát được hết. Phải đến 90% doanh nghiệp gặp trường hợp này rồi, có thể bạn không kịp tư vấn và đến khi phát hiện ra khách hàng đã lựa chọn sử dụng dịch vụ 1 đối tác du lịch khác. Đặc biệt, với nhiều doanh nghiệp du lịch sử dụng tổng đài nhưng lại không nắm được các cuộc gọi nhỡ để gọi lại. Đây là một vấn đề tôi thấy rằng ảnh hướng nghiêm trọng đến hiệu quả sale tour du lịch.
Bởi vậy, khi đã xác định bán đa kênh, doanh nghiệp du lịch nên tích hợp thêm phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel 
Bộ phận Sale ngoài tư vấn, họ sẽ phải gửi báo giá, hợp đồng cho khách hàng và điều hành. Sau khi nghiên cứu các công ty du lịch tại Việt Nam, rất nhiều trong số đó sale và điều hàng cùng tham gia nghiệp vụ gửi báo giá, hợp đồng, lịch trình, gửi mail xác nhận cho khách hàng. Các thao tác đều được làm thủ công, gây mất thời gian, dễ gây sai sót hoặc quên. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp du lịch nên nâng cấp, sử dụng phần mềm du lịch để tối ưu nhân sự và quy trình sale tour du lịch.
Tiếp theo trong quá trình sale Tour du lịch, điều hàng sẽ tiếp nhận thông tin, ghép tour, gửi danh sách booking, danh sách đoàn đến các hãng hàng không.
Cuối cùng, kế toán sẽ thực hiện các nghiệp vụ xử lý công nợ, thanh toán hợp đồng với khách hàng và nhà cung ứng. Như vậy, bước 2 trong quy trình sale tour du lịch là hoàn thành.

BƯỚC 3: Chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng sau bán
Chúng ta đều biết chi phí để thu hút khách hàng mới lớn hơn rất nhiều chi phí duy trì khách hàng cũ. Chăm sóc khách hàng sau bán của doanh nghiệp du lịch không giống các công ty bán sản phẩm thông thường kiểu như bảo hành, bảo trì. Với du lịch, chăm sóc khách hàng sau bán là duy trì quan hệ với khách để có cơ hội sale được nhiều tour hơn nữa. Tiếp nhận các ý kiến của khách để hoàn thiện dịch vụ của mình trong tương lai. Đồng thời, gửi các chương trình khuyến mãi, Voucher hấp dẫn cho khách hàng qua email, SMS.

Để tăng chất lượng chăm sóc khách hàng và kiểm soát được tốt quy trình sale tour du lịch, AZ Solutions cung cấp giải pháp AZ Travel 3 in 1. AZ Travel 3 in 1 là phần mềm quản lý khách hàng và xử lý nghiệp vụ du lịch. Với phần mềm của AZ, hiệu quả sale tour sẽ đưc tối ưu, mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp của bạn. 
Sửa bài viết

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master